การสอบเขียนระดับ B2 นั้นมีการวัด 4
หัวข้อ ดังนี้
1. Tekstoppbygging
โครงสร้างและความต่อเนื่องของเนื้อหาซึ่งจะต้องง่ายต่อการติดตามอ่าน
ใช้โครงสร้างเป็นขั้นตอนต่อเนื่องได้ในระดับดีมาก
โดยรวมแล้วเขียนให้อยู่ระหว่าง
250 – 350 คำ สามารถนำการเขียน Essay ของการสอบภาษาอังกฤษมาปรับใช้ได้นะ คือ
การเขียนแบบมีโครงสร้าง
ส่วนเกริ่นนำ เช่น ความเป็นมา สาเหตุ ของหัวข้อที่เราจะแสดงความคิดเห็น
ส่วนเกริ่นนำ เช่น ความเป็นมา สาเหตุ ของหัวข้อที่เราจะแสดงความคิดเห็น
ส่วนแสดงความคิดเห็น ให้นำคำอธิบายจากหัวข้อมาเขียน โดยเลือกมาแค่ 2 ส่วนก็พอค่ะ เช่น ข้อสอบให้แสดงความคิดว่ากิจกรรมในเวลาว่างของโรงเรียนควรที่จะฟรีไหม เราก็แสดงความเห็นเจาะไป 2 ส่วน เช่น ส่วนที่ 1 แสดงความคิดเห็นว่าควรจะฟรีเพราะผู้ปกครองจะได้ประหยัด มีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นได้ ส่วนที่ 2 เด็กนักเรียนจะได้มีการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ ๆ เนื่องจากประเทศนอร์เวย์มีคนต่างชาติเข้ามาอยู่มากมาย เป็นการเรียนรู้สร้างมนุษยสัมพันธ์ผสมผสานเข้าหากันในสังคม
ส่วนสรุป ซึ่งอาจจะเป็นการสรุปว่าเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรือสรุปแบบกลาง ๆ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นก็ได้
2. Rettskriving og tegnsetting
การเขียนคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง อาจจะมีผิดได้บ้างเล็กน้อย บางทีการที่รีบพิมพ์จนเกินไปก็อาจจะทำให้ผิดได้
เพราะฉะนั้นก่อนส่งต้องตรวจทานให้ละเอียดอีกครั้งค่ะ หรือการใช้เครื่องหมายต่าง ๆ เช่น ใช้ punktum (.) หลังจากจบประโยค รวมทั้งการเขียนเว้นวรรคระหว่างคำศัพท์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
3. Ord og uttrykk
§
ใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย
เรียกได้ว่า ใช้คำศัพท์ระดับสูงในการเขียนรวมอยู่ด้วย หรือคำศัพท์ที่มีการเชื่อมระหว่างคำ
เช่น barnebok, barneoppdragelse, arbeidsoppgave,
innvandrerbarn, vanligvis, gjennomsnitt ซึ่งการใช้คำศัพท์นั้นต้องให้เข้ากับบริบทและเนื้อหาด้วยนะคะ
§
การใช้คำศัพท์ที่เชื่อมกับคำบุพบท
เช่น å få mulighet til, å ha råd til, å
ha god råd til, å ha lyst til, å ta vare på
§
การใช้ uttrykk สำนวนต่าง ๆ ต้องใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสมกับเนื้อหา
ที่แนะนำให้จำ เช่น
o
spinke
og spare ประหยัดเงิน สามารถนำมาปรับใช้ในหัวข้อที่เกี่ยวกับเงิน
ๆ ทอง ๆ เช่น ควรเพิ่มภาษี? น้ำมันรถควรแพงขึ้น? เด็กอายุต่ำกว่า 18 ควรได้รับการดัดฟันฟรี?
o
i ny
og ne บางครั้ง บางคราว สามารถปรับใช้ได้เกือบทุกหัวข้อ
เช่น บางครั้งเด็กต้องประหยัดเรื่องการซื้อเสือผ้า
o ha det som plommen i egget สุขสบายดีมาก, รู้สึกดีมาก
o
alfa
og omega สิ่งที่สำคัญที่สุด สามารถปรับใช้ได้เกือบทุกหัวข้อ เช่น
สิ่งสำคัญที่สุดของการเลี้ยงลูกคือความรัก
ซึ่งการเขียนคำศัพท์นั้นอาจจะผิดได้บ้างเล็กน้อย
แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องไม่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือผู้ตรวจไม่สามารถเข้าใจได้ว่าผู้สอบพยายามสื่อถึงอะไร
4. Grammatikk
§
เรื่องของไวยากรณ์ที่ใครหลาย
ๆ คน เกิดความรู้สึกขนพองสยองเกล้า ไม่ต้องไปกลัวค่ะ ฝึกฝนให้มาก
ๆ ใช้ไวยากรณ์ที่มีการเชื่อมประโยค
หรือเชื่อมคำเพื่อทำให้ประโยคมีเนื้อหาสมบูรณ์ซับซ้อนมากขึ้น
เช่น fordi,
derfor, eller, slik at, i tillegg, til tross for at, dersom, og, men, mens,
for, både og, hverken, etter, ettersom, selv om, enda, med mindre, hvis
§ การเปลี่ยนรูปของคำกริยา ต้องใช้ให้ถูกต้อง เน้นที่เป็น อดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต หรือรูปแบบอื่น ๆ เช่น
partisipp อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่ต้องใช้ เอาที่ชัวร์ ๆ ดีกว่าค่ะ
สิ่งที่ต้องระวังเพราะเห็นเขียนผิดกันบ่อย ๆ คือ การใช้คำกริยาช่วย (kan, vil,
skal, må, bør) กริยาที่ตามหลังต้องอยู่ในรูปกริยา
(Infinitiv) โดยตัด å ทิ้งไป เช่น Jeg kan gå. เห็นบางคนเขียน går ตรงนี้ถือว่าเป็นไวยากรณ์พื้นฐาน ถ้าในการสอบผิดที่เดียว ผู้ตรวจอาจจะอนุโลมให้ผ่าน เนื่องจากคิดว่าอาจจะพิมพ์ผิดมั้ง แต่ถ้าทุกประโยคที่ใช้คำกริยาช่วยแบบนี้ผิดหมด
ตรงนี้ต้องแสดงความเสียใจด้วยว่า ไม่ผ่านแน่นอนค่ะ
§ เขียนรูปแบบของประโยค
(Ordstilling) ให้มีความหลากหลาย เช่น
o ขึ้นต้นด้วยคำกริยาวิเศษณ์ เช่น Vanligvis
går de...
o ขึ้นต้นด้วย Det เช่น Det er..., Det
var…
หรือตัวอย่างอื่น ๆ เช่น
Hvert år blir det stadig flere
barn i Norge
|
Det blir stadig flere barn i Norge
hvert år.
|
På jobben snakker man norsk.
|
Man snakker norsk på jobben.
|
Om kvelden pleier man å se på tv.
|
Man pleier å se på tv om kvelden.
|
เรื่องของไวยากรณ์อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้บ้าง แต่ต้องไม่ทำให้กรรมการไม่เข้าใจว่าเขียนอะไรมาเนี๊ยะ